การทำ relay mail ใน directadmin exim da
ถ้าในกรณีเครื่องที่ส่งเมลของเรา โดน block ชั่วคราว เนื่องการส่งเมลปริมาณมาก หรือ มีติดไวรัส หรือส่งสแปมอีเมลจนทำให้ เป็น IP Blacklist
วิธีการแก้ไขก็คือ ทำการเข้าไปแก้ไขปัญหาที่เป็นต้นตอของเครื่องที่ติดไวรัสซะ เช่น PC เครื่องลูกค้าส่งออกจาก account :
abc@example.comก็ไปทำเปลี่ยนรหัสผ่านของอีเมลนั้นก่อน แล้วทำสแกน ไวรัส หรือ มัลแวร์ในเครื่อง PC นั้น ใช้โปรแกรมพวก malwarebyte ก็ได้ครับ
หลังจากนั้นทำการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยการเปลี่ยน SMTP Server หรือทำการ relay mail ออกไปอีกเครื่องหนึ่งแทน ชั่วระยะเวลาสั้นๆ
เพื่อทำการเคลียร์เมลคิว ที่ค้างอยู่ให้สามารถส่งออกไปได้ก่อน
ถ้ากรณีใช้งาน exim เป็น MTA ก็แก้ไขโดย
แก้ไขไฟล์ exim.conf เพื่อให้ใช้ gateway ส่งเมล์ถึง domain ตระกูล hotmail.com , hotmail.co.th , windowslive.com , live.com
โดยเพิ่ม send_to_gateway เข้าไปก่อนหน้า lookuphost: ที่มีอยู่เดิม
# เพิ่มข้อความพวกนี้ก่อน lookuphost:
# Send to gateway
send_to_gateway:
driver = manualroute
domains = windowslive.com : live.com : hotmail.com : hotmail.co.il : hotmail.co.jp : hotmail.com.ar : hotmail.com.br : hotmail.com.tr : hotmail.co.th : hotmail.co.uk : hotmail.de : hotmail.es : hotmail.fr : hotmail.it : hotmail.jp : hotmail.se : live.at : live.be : live.ca : live.cl : live.cn : live.co.kr : live.com.ar : live.com.au : live.com.mx : live.com.my : live.com.sg : live.co.za : live.de : live.dk : live.fr : live.hk : live.ie : live.in : live.it : live.jp : live.nl : live.no : live.ru : live.se : msnhotmail.com : outlook.com
condition = "${perl{check_limits}}"
transport = remote_smtp
route_list = * new.ips.add.res
# lookuphost ข้างล่างนี้มีอยู่เดิมแล้ว
lookuphost:
driver = dnslookup
domains = ! +local_domains
ignore_target_hosts = 127.0.0.0/8
condition = "${perl{check_limits}}"
transport = remote_smtp
no_more
ทำการ restart exim 1 รอบ แล้วทำการ monitor maillog ไปพร้อมๆกันครับ ทั้งเครื่องต้นทาง และเครื่องที่ relay mail ออกไป
เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับผม : )