Author Topic: บริการระบบ pbx voice over ip system โดย packetlove.com  (Read 14731 times)

golfreeze

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 2145
    • View Profile
    • นั่งสมาธิ สติปัฏฐานสี่ พาเที่ยววัด แนะนำวัด แจกcd ธรรมะฟรี
    • Email
ให้บริการระบบ PBX(Private branch exchange) voice over ip system โดย packetlove.com

- การโทรผ่านระบบอินเตอร์เนต ในปัจจุบันมีความแพร่หลายมากขึ้น สามารถลดงานของ พนักงานรับโทรศัพท์ ได้ จัดระบบในการโทรได้ ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการ
โดยผ่าน function (IVR's), Interactive Voice Response systems.
- ลดค่าใช้จ่ายของโทรศัพท์ ในกรณีโทรหาภายในองค์กร แต่แผนกอยู่คนละจังหวัด หรือต่างพื้นที่กัน
- ใช้งานง่าย แค่มีโทรศัพท์ IP Phone หรือผ่าน Iphone ก็ได้เช่นกัน สะดวก สบาย มากครับ
- สามารถใช้งานเป็น fax server ได้
- สามารถใช้งานเป็นระบบ chat server ได้
- สามารถใช้งานเป็น การประชุมผ่านวีดีโอได้
- แอดมินผู้ดูแลระบบสามารถ จัดการ client user ผ่านเว็บอินเตอร์เฟตได้
- มีทีมงานที่มีประสบการณ์ให้บริการด้วยความเต็มใจ 

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่นี่ครับ K.Golf
อีเมล Email : golfreeze@packetlove.com
โทรศัพท์เบอร์  : (+66) 086-4150926
« Last Edit: กันยายน 02, 2016, 01:33:27 PM by golfreeze »

golfreeze

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 2145
    • View Profile
    • นั่งสมาธิ สติปัฏฐานสี่ พาเที่ยววัด แนะนำวัด แจกcd ธรรมะฟรี
    • Email
Re: บริการระบบ pbx voice over ip system โดย packetlove.com
« Reply #1 on: ตุลาคม 24, 2014, 11:38:49 AM »
 ระบบที่จำเป็นต่อ Asterisk

1. OS ระบบปฎิบัติการ 32/64 bits
Linux, OpenBSD, FreeBSD, MAC OS X

2 PC Hardware อาจเป็นเครื่อง PC หรือ Server ที่สามารถลงระบบปฏิบัติการ linux ได้
2.1 การ์ดสายนอกเพื่อเชื่อมต่อกับสายโทรศัพท์ทั้งระบบ Digital หรือ Analog มีทั้งที่ติดตั้งภายในเครื่อง หรือ ผ่าน USB Port นอกเครื่อง Server
2.2 เครื่อง Server,

Protocol ที่ Asterisk รองรับ
H.323, Session Initiation Protocol (SIP), Media Gateway Control Protocol (MGCP), and Skinny Client Control Protocol (SCCP) และ Inter-Asterisk eXchange (IAX™)


การทำงานของ Asterisk
อย่างที่รู้กันแล้วว่า Asterisk เป็น software ตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่หลักในการควบคุมระบบโทรศัพท์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว Asterisk จะสามารถทำงานบน Linux OS, FressBSD (not officially support by digium) ซึ่งในการทำงาน ของ Asterisk ผู้ใช้งานจำเป็นต้องสามารถที่จะเข้าใจการทำงาน และ ตั้งค่าต่างๆของ Asterisk ได้

Asterisk เป็น software ที่ทำงานเป็น daemon หรือ เป็น Process หนึ่งที่ทำงานอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยการตั้งค่าของ Asterisk เพิ่มที่จะทำให้ ระบบทำงานได้ หรือ เป็นไปตามที่ผู้ใช้งานต้องการนั้น มีอยู่ 2 ลักษณะ คือ

1. แบบ .conf ไฟล์ ซึ่งการตั้งค่าแบบนี้ใช้งานกันอยู่อย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็น การตั้งโดยผ่าน Web-Interface เช่น FreePBX, โดย ไฟล์ที่เขียนลงไปในระบบจะทำหน้าที่ในการบอกให้ Asterisk ทำงานอย่างที่เราต้องการ

2. แบบ database, เป็นอีกลักษณะในการตั้งค่าบางประเภทของ Asterisk โดยการตั้งค่าลักษณะนี้มีข้อดีในการที่เราสามารถที่จะปรับเปลี่ยนค่าได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้อง สั่งให้ Asterisk ทำการอ่านค่าจาก file อีก คร้้ง (reload)

โดยหลังจากที่การตั้งค่าต่างๆเสร็จสิ้น Asterisk ก็จะสามารถทำงานได้ทันที โดย ในกรณีที่เป็น ระบบ SIP/IAX/etc. เครื่องลูกข่ายต่างๆก็จะสามารถที่จะเชื่อมต่อเข้ามายังระบบ ผ่านระบบเครือข่าย อนึ่งหากต้องการที่จะให้ Asterisk ทำงานกับ Telephony Hardware เช่น การ์ดสายนอก หรือ กล่องสายนอกต่างๆ ก็ต้องทำการติดตั้งค่าใน Asterisk ด้วย


golfreeze

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 2145
    • View Profile
    • นั่งสมาธิ สติปัฏฐานสี่ พาเที่ยววัด แนะนำวัด แจกcd ธรรมะฟรี
    • Email
Re: บริการระบบ pbx voice over ip system โดย packetlove.com
« Reply #2 on: ตุลาคม 24, 2014, 11:51:27 AM »
Asterisk® ที่ทำหน้าที่หลักเป็น Soft switch, IP-PBX หรือที่เรียกว่าตู้ชุมสายโทรศัพท์ระบบ IP ซึ่งมีหน้าที่ในการควบคุมและจัดการบริหารการเชื่อมต่อ ระหว่างอุปกรณ์โทรศัพท์ผ่านเครื่อข่าย network อีกทั้งยังสามารถเพิ่มเติมประสิทธิ์ภาพและความสามารถในการทำงานได้โดยง่าย โดยหลักๆ ก็เพื่อที่จะสามารถใช้โทรศัพท์ภายในองค์กร นอกจากนี้ก็ยังสามารถที่จะโทรศัพท์ออกไปข้างนอก คือ เครือข่าย PSTN (Public Switch Telephone Network ผ่านทางสาย Trunk Line

ระบบ IP-PBX เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมโยง ควบคุม เครื่องโทรศัพท์ในระบบ และทำหน้าที่หลักของตู้ชุมสายโทรศัพท์ (เช่นระบบ Voicemail, IVR, Auto-Attendant) ในการสื่อสารทางเสียงผ่านระบบเครือข่าย intranet หรือ internet โดยการทำงานของ IP-PBX นั้นจะทำหน้าที่เหมือน ตู้ชุมสาย PABX โดยจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการทำงาน เช่น การ Route Call ไปยังปลายทาง หากแต่ IP-PBX นั้นจะทำงานผ่านระบบ IP หรือ ระบบ computer network (LAN/WAN) เป็นหลัก ฉะนั้นในการส่งเสียงไปยังปลายทางจำเป็นต้องส่งผ่านระบบ Computer Network โดยเสียงที่จะส่งจะต้องถูกแปลงไปเป็น รูปแบบ digital โดยอุปกรณ์ VoIP ที่สามารถส่งสัญญาณผ่านระบบเครือข่ายได้ ก่อนที่จะถูกแปลงเป็นสัญญาณเสียงอีกครั้งที่อุปกรณ์ปลายทาง

    เมื่อมีการเรียกใช้โทรศัพท์ผ่านทาง PBX ตัวต่อไปที่ควรทำความรู้จักก็คือ Trunk Line ก็คือสายที่เชื่อมต่อระหว่าง ตัว PBX กับ ผู้ให้บริการโทรศัพท์ พอผ่าน PBX เสร็จแล้วก็จะผ่านสายที่เรียกว่า Extension ซึ่งก็คือสายที่ต่อออกจาก PBX เข้าไปยังโทรศัพท์ของแต่ละบุคคลนั่นเอง Trunk Line นั้นจะทำให้เราลดค่าใช้จ่ายเพราะโดยทั่วไป บริษัทต่างๆ ก็จะใช้สาย Trunk Line แค่ 2-3 สาย หากต้องการโทรศัพท์คุยกันภายในก็ใช้ผ่าน สาย Extension เอา นอกจากนี้ ตัว Trunk Line ยังสามารถส่งข้อมูลได้ทั้งที่เป็น Data และ Voice อีกด้วย

อุปกรณ์ที่จะต้องนำมาใช้งานกับตู้สาขา IP-PBX นั้นจะต้องเป็นอุปกรณ์ที่รองรับการทำงานแบบ VoIP ด้วยซึ่งมีได้ดังนี้

1. IP-Phone หรือ เครื่องโทรศัพท์ระบบ IP
2. ATA หรือ เครื่องแปลงสัญญาณ VoIP ให้เป็นสัญญาณ Voice Analog
3. Softphone หรือ โปรแกรมโทรศัพท์ที่สามารถติดตั้งได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ SIP Phone ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของ Softphone ที่เชื่อมต่อกับ เครื่อง IP PBX ด้วย Session Initiative Protocol
4. USB Phone เป็นเครื่องโทรศัพท์ที่ใช้เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้ผู้ใช้ที่ ไม่คุ้นเคยกับ โปรแกรม Softphoneติดต่อกับอุปกรณ์ที่เหมือนกับโทรศัพท์แทน
5. VoIP Gateway คืออุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อระบบเครือข่าย VoIP เข้ากับเครือข่ายอื่นๆ เช่น PSTN หรือ ระบบ VoIP รูปแบบอื่น

golfreeze

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 2145
    • View Profile
    • นั่งสมาธิ สติปัฏฐานสี่ พาเที่ยววัด แนะนำวัด แจกcd ธรรมะฟรี
    • Email
Re: บริการระบบ pbx voice over ip system โดย packetlove.com
« Reply #3 on: ตุลาคม 24, 2014, 12:37:27 PM »
Manual ของ elastix สามารถ download ได้จาก => http://www.elastix.org/index.php/en/product-information/manuals-books.html

golfreeze

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 2145
    • View Profile
    • นั่งสมาธิ สติปัฏฐานสี่ พาเที่ยววัด แนะนำวัด แจกcd ธรรมะฟรี
    • Email
Re: บริการระบบ pbx voice over ip system โดย packetlove.com
« Reply #4 on: ตุลาคม 25, 2014, 07:43:38 AM »
http://www.3cx.com/blog/extension-user-manual/install-3cx-phone-for-iphone/

Manually configure 3CXPhone for iPhone

If 3CXPhone for iPhone is not on the same network as 3CX Phone System, you need to manually configure a profile in 3CXPhone for iPhone. Before you proceed, you will need to request the following information from your 3CX administrator:

Extension number
Authentication ID
Password
Local PBX IP
External PBX IP
Open 3CXPhone for iPhone. If this is your first time using 3CXPhone for iPhone, read and accept the license agreement.
A message asking you whether you want to “Auto Provision” or “Create Profile” will appear. Tap the “Create Profile” button.
Configure the following information in the Account and Credentials sections. Tap on the row you want to configure to change the setting accordingly.
iPhone - SettingsiPhone settings
Name: Configure an identity to this profile
Display Name: Enter your name (full name, initials etc.). This is the name other phones will see on their display when you call.
User: Enter the extension number
ID: Enter your authentication ID provided by your administrator.
Password: Enter the extension’s password provided by your administrator for your extension.
In the Server settings section, configure the following:
Local PBX IP: The local IP address (example 172.18.1.84) of the machine running 3CXPhone System.
External PBX IP: Public IP Address (example 214.158.172.35) of 3CX Phone System.
PBX port: This can generally be left as default – 5060
The rest of the profile configuration can generally be left as default. Tap the ‘Save’ button to save the profile.

golfreeze

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 2145
    • View Profile
    • นั่งสมาธิ สติปัฏฐานสี่ พาเที่ยววัด แนะนำวัด แจกcd ธรรมะฟรี
    • Email
Re: บริการระบบ pbx voice over ip system โดย packetlove.com
« Reply #5 on: ตุลาคม 25, 2014, 09:18:57 AM »
วิธีลง codec g729
download จาก http://files.bluecrow.net/asterisk/g729/asterisk.hosting.lv/
เลือกตาม version asterisk ที่เราใช้งาน แล้วก็ cpu spec บน server
เมื่อได้แล้วทำการ download มาเก็บไว้ที่ folder ด้านล่าง

#cd /usr/lib/asterisk/modules
#mv codec_g729-ast18-gcc4-glibc-pentium4.so codec_g729.so
#mv codec_g723-ast18-gcc4-glibc-pentium4.so codec_g723.so
#asterisk -r
>module load codec_g729.so
>module load codec_g723.so

#/etc/init.d/asterisk restart

#asterisk -r
#core show translation

     g729     -  1999  2000  1001     2999  1001  1000  2999     -  7999  7000  3000  1001      -       -   1002     -    7001    1001
« Last Edit: ตุลาคม 25, 2014, 09:40:14 AM by golfreeze »

golfreeze

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 2145
    • View Profile
    • นั่งสมาธิ สติปัฏฐานสี่ พาเที่ยววัด แนะนำวัด แจกcd ธรรมะฟรี
    • Email
Re: บริการระบบ pbx voice over ip system โดย packetlove.com
« Reply #6 on: ตุลาคม 27, 2014, 03:02:40 PM »
VoIP คืออะไร

     VoIP ย่อมาจาก Voice over Internet Protocol คือการสื่อสารทางเสียงผ่านอินเทอร์เน็ต
เป็นเทคโนโลยีใหม่สำหรับการโทรศัพท์ผ่านทางเครือข่าย Internet  ซึ่งมีข้อดีอันดับแรก ๆ ที่เห็นได้ชัดก็คือ 
ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโทรได้ ไม่ว่าจะเป็นการโทรภายในประเทศ  หรือการโทรระหว่างประเทศก็ตาม
เพราะการโทรศัพท์ผ่านทางระบบ Internet นั้นไม่จำเป็นที่จะต้องทำงานผ่านทางชุมสายโทรศัพท์  ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายของส่วนที่ให้บริการด้วย

     VoIP นั้นเป็นการประยุกต์การส่งข้อมูลผ่าน Internet มาใช้งาน  ซึ่งโดยปกติการใช้งาน Internet   จะเป็นการใช้สัญญาณข้อมูลเพียงอย่างเดียว 
แต่สำหรับการใช้งาน VoIP นั้นจะเป็นการนำเอาสัญญาณเสียงมารวมเข้ากับสัญญาณข้อมูล เพื่อส่งผ่านไปยังระบบเครือข่ายผ่านทาง Protocol l
ที่ใช้สำหรับอินเทอร์เน็ตก็คือ  Internet Protocol  หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า IP  ซึ่งตามปกตินั้น IP  จะใช้สัญญาณข้อมูลเท่านั้น
แต่ด้วยเทคโนโลยี VoIP  ที่ทำให้ส่งสัญญาณเสียงได้ ตัวอย่างผู้ให้บริการ VoIP ในประเทศไทย เช่น บริษัท แอดวานซ์ เทเลโฟน แอนด์ เทเลคอมมูนิเคชั่น จำกัด

การใช้เทคโนโลยี VoIP รูปแบบต่าง

1. คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ไปยัง คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ( PC to PC )
2. คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ไปยัง โทรศัพท์พื้นฐาน ( PC to Phone )
3.จากเครื่องโทรศัพท์สู่เครื่องคอมพิวเตอร์ (Phone-to-PC)
4. โทรศัพท์กับโทรศัพท์ ( Telephony )

ประโยชน์ที่ได้รับ จาก VoIP
1.ลดค่าใช้จ่าย
2.เพิ่มความยืดหยุ่นในการติดต่อสื่อสาร
3.จัดการระบบเครือข่ายได้ง่ายขึ้น เนื่องจากเครือข่ายการติดต่อสื่อสารทั้งหมด สามารถยุบรวมกันให้เหลือเพียงเครือข่ายเดียวได้
   อีกทั้งในกรณีที่มีการโยกย้ายของหน่วยงานหรือพนักงาน การจัดการด้านหมายเลขโทรศัพท์และอื่นๆ สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินสายสัญญาณใดๆขึ้นมาใหม่
4.รองรับการขยายตัวของระบบในอนาคต หากในอนาคตองค์กรขยายตัวใหญ่ขึ้น VoIP สามารถรองรับผู้ใช้งานได้เพิ่มมากขึ้นในทันทีโดยการเพิ่ม Virtual User เข้าไปในระบบเท่านั้นเอง
5.ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลและจัดการระบบ (Reduce Operating Expenses) เนื่องจากใช้ซอฟต์แวร์ในการจัดการ ทำให้ VoIP นั้นง่ายในการจัดการและบำรุงรักษา
6.เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน (Increase Productivity) พนักงานสามารถส่งเอกสารผ่านเครือข่ายควบคู่ไปกับการสนทนา
   หรืออาจจัดการประชุมออนไลน์(Conference Call) ทั้งภาพและเสียง และแม้กระทั่งส่งเอกสารการประชุมให้กับผู้เข้าร่วมประชุม ผ่านทางเครือข่ายได้อีกด้วย
7.ใช้ร่วมกับการสื่อสารไร้สายได้ ทำให้อุปกรณ์สื่อสารไร้สายต่างๆ เช่นโทรศัพท์มือถือหรือPDA สามารถติดต่อผ่าน VoIP เข้ามาในเครือข่ายขององค์กรได้
8.เพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อกับลูกค้า (Improved Level of Services) โดยใช้ความสามารถของแอพพลิเคชั่นต่างๆ ของ VoIP เช่น Click-to-talk เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการติดต่อกับลูกค้า


ขอบพระคุณข้อมูลอ้างอิง
http://pirun.kps.ku.ac.th  และ  http://www.packetlove.com

golfreeze

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 2145
    • View Profile
    • นั่งสมาธิ สติปัฏฐานสี่ พาเที่ยววัด แนะนำวัด แจกcd ธรรมะฟรี
    • Email
Re: บริการระบบ pbx voice over ip system โดย packetlove.com
« Reply #7 on: ตุลาคม 27, 2014, 03:34:59 PM »
ราคาอุปกรณ์ IP Phone
http://comadvance.co.th/IP_Phone.php?type=2&category_id=2

รุ่นแนะนำ

SIP-T19P  , http://www.yealink.in.th/pSIPT19P.html

• หน้าจอ Graphic LCD ขนาด 132x64 pixels
• มีพอร์ต PoE สำหรับรุ่น SIP-T19P
• รองรับการทำงานร่วมกับ Headset
• รองรับ Phonebook มากถึง 1,000 รายชื่อ
• มี 4 ปุ่ม Soft Kets 2 พอร์ต 10/100 Mbps

Yealink SIP-T19 & SIP-T19P คือคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งาน ด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่เทียบเท่ากับ SIP Phone ระดับสูง ตัวเครื่องถูกออกแบบด้วยวัสดุคุณภาพดี มี 1 VoIP account และ Soft Keys จำนวน 4 ปุ่ม ที่จะปรับเปลี่ยนตามสถานะการใช้งาน หน้าจอ Graphic LCD ขนาด 132x64 pixels แสดงผล 5 บรรทัด ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ง่าย และสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ตัวเครื่องประกอบไปด้วย 2 พอร์ต 10/100 Mbps มีพอร์ต PoE สำหรับรุ่น SIP-T19P ทำให้สะดวกในการใช้งาน สามารถทำงานร่วมกับ IPv6 / SRTP / HTTPS / TLS / VLAN / QoS มาพร้อมกับขาตั้งที่ปรับได้สองระดับ สามารถติดเข้ากับผนังได้ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานทุกรูปแบบ