Diary Life

แนะนำ หนังสือธรรมะ อภิธรรมสำหรับคนรุ่นใหม่

posted by packetlovegolf January 31, 2009 1 Comment

20110402134632_img_3236
ช่วงสองอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีกัลยาณมิตรที่รู้ จักกันครับ แนะนำให้อ่านหนังสือเกี่ยวกับพระอภิธรรม ดู ซึ่งผมก็เคยได้ยินพระนักปฏิบัติท่านบอกว่า การที่จะฝึกสติปัฏฐาน ควรศึกษาอภิธรรมไปด้วย ซึ่งจะทำให้ทราบ ลักษณะของจิต ที่เกิดขึ้น ว่าประกอบด้วย เจตสิก อะไรบ้าง สำหรับจิตของคนเรานั้นเกิดได้ 89 ดวงครับ และส่วนของเจตสิกจะมีทั้งหมด 52 ดวง ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

จิตคือส่วนของการรับรู้อารมณ์

ส่วนเจตสิก เป็นอารมณ์ หรือองค์ประกอบของอาการ

ส่วนตัวผม ได้อ่านหนังสือเล่ม อภิธรรมสำหรับคนรุ่นใหม่ มาได้สักพัก แล้วก็รู้สึกว่า คำของพระปฏิบัติที่กล่าวไว้นั้น เป็นจริงครับ ทำให้เรารู้ลักษณะของจิตที่เกิดขึ้น และรู้ถึงองค์ธรรมที่เกิดขึ้นด้วย ถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจก็ เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ นี่น่ะครับ พระอภิธรรม

สำหรับช่วงนี้ ก็มีงานเข้ามาเรื่อยๆ ครับ วันก่อนได้มีโอกาสเล่น Blade ของ intel ดูพอดีฮิม siamhostmart.com ให้ช่วย config พวก load balance กับ heartbeat หน่อย สำหรับ feature ของ intel เขาก็ดีเหมือนกัน ครับ ทำพวก remote kvm มี หน้า console ให้ manage รวมถึงการ config network ผ่าน consoleได้ พูดไปก็คล้ายๆกับ blade ของ ibm และ ก็ dell ครับ ซึ่งน่าจะมาตีตลาดได้ดีทีเดียว

วันก่อนพี่นริศ ที่เป็นลูกศิษย์คุณแม่พิมพา ท่านได้ร่วมกับกัลยาณมิตรอีกหลายๆท่าน ร่วมกันทำบุญบริจาค หนังสือพระไตรปิฏก 91 เล่มครับ แก่พระ-เณรในต่างจังหวัด ผมก็เลยมีโอกาสได้ร่วมทำบุญด้วย ก็ขออธิฐานว่า

ขอให้กุศลนี้  จงน้อมนำให้ข้าพเจ้าได้บันลุธรรม ตามรอยองค์สมเด็จสัมมาพระพุทธเจ้า ด้วยน่ะครับ  ถ้าชาติหน้ามีจริงขอให้เกิดมาเจอพระพุทธศาสนาอีกแล้วได้รียนรู้ สติปัฏฐาน และ พระอภิธรรม จนกว่าจะพ้นวัฏสังสารเข้าสู่พระนิพพาน ด้วยเถิด สาธุ

Comments

comments

You may also like

1 Comment

jar February 4, 2009 at 11:10 am

สาธุ

Leave a Comment