Diary Life

สึนามิ น่ากลัวเพียงใด

posted by packetlovegolf March 3, 2010 0 comments

20101116180144_img_1893
ขอบคุณรูปจาก เว็บ http://www.thairath.co.th น่ะครับผม

สอง สามวันมานี้ ได้ติดตามอ่านเรื่องของ สีนามิ และการป้องกัน การเตือนภัย นับว่าประสบการณ์ ได้สอนให้เราได้เรียนรู้จริงๆ จากเหตุการณ์ในปี 2547 ที่เกิดขึ้น ก็ได้มีการเตรียมการเตือนภัยมากขึ้น จนกระทั่งเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ ชิลี เอง ถึงแม้ประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบอะไร แต่ก็ดูเหมือนองค์กรที่เตือนภัยและเฝ้าระวัง มีการตื่นตัวกันมากขึ้น ลองอ่านดู รายละเอียดข้างล่างนี้ ดูน่ะครับ

ภายหลังเกิดเหตุธรณีพิโรธวัดระดับความรุนแรงได้ 8.8 ริกเตอร์ และเกิดคลื่นยักษ์ซัดถล่มชายฝั่งประเทศชิลี สร้างความหายนะ ให้กับทรัพย์สิน และชีวิตผู้คนมากมายเป็นประวัติศาสตร์ หลายประเทศกำลังหดหู่ พร้อมกับกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวกับประเทศของตนหรือไม่ พร้อมกับพยายามที่จะหาวิธีป้องกันเอาชนะภัยธรรมชาติ

ประเทศไทยก็เข้าข่ายประเทศที่มีความเสี่ยงพอสมควร เนื่องจากเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนของเปลือกโลก และมีพื้นที่ติดต่อกับมหาสมุทรอินเดีย และเคยเกิดคลื่นยักษ์ “สึนามิ” มาแล้วเมื่อปลายปี 2547 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และล่าสุด มีการออกมาเตือนว่าจะเกิดธรณีพิบัติและคลื่นยักษ์ขึ้นอีกครั้ง

ไทยรัฐออนไลน์ ได้เกาะติดเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง และได้สัมภาษณ์ นายวิริยะ มงคลวีระพันธ์ ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ถึงแนวโน้มการเกิดขึ้นของภัยพิบัติดังกล่าว

Q : ผอ.วิเคราะห์ประเทศไทย มีโอกาสจะเกิดสึนามิอีกหรือไม่?

A : ถ้า เราดูจากการวิเคราะห์แล้วก็จากฐานข้อมูลทั้งหมดที่เรามี ก็อีกนานพอสมควร บางคนบอกอีกประมาณเกือบ 10 ปี มันจะมีรอบของมัน บางคนบอกอีกเกือบ 200 ปี อันนี้คือนักวิทยาศาสตร์ที่เขาพยายามศึกษาเพราะในเรื่องของทางฝั่นทะเลอันดา มันเรายังไม่มีการศึกษาเลย เพราะฉะนั้นทุกคนก็พยายามเข้าไปศึกษาอยู่ว่ารอยเลื่อน ณ จุดนี้ จะมีการเกิดสีนามิประมาณเท่าไร และรอบของมันประมาณเท่าไร ของทางทะเลแปซิฟิกเขาก็พยายามศึกษา ทั้งๆ ที่เขาศึกษามาเยอะเขายังไม่สามารถรู้ได้ว่าจะเกิดกี่ปีหน เพราะฉะนั้นในเรื่องของแผ่นดินไหวที่จะเกิดสึนามิยังไม่มีใครกล้ารับรองได้ ว่าจะเกิดวันนี้หรือพรุ่งนี้หรือเปล่า แต่เราต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และเราต้องให้ความสนใจให้ความใส่ใจกับเรื่องนี้มากที่สุด เพราะเวลาเกิดเรื่องนี้มันเกิดเร็วมาก

ฉะนั้นขอให้ประชาชนทุกคนตระหนักว่า เวลานี้เรามีศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กับกรมอุตุนิยมวิทยาแล้ว เราสามารถที่จะเฝ้าระวัง เป็นด่านหน้าให้กับประชาชนทุกคนได้ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และฟังเราอย่างเดียวว่ามันเป็นลักษณะอย่างไร เราควรอพยพเมื่อไร เราจะเตือน วันนี้เรายังเดาใจสึนามิไม่ถูกว่าจะเกิดวันไหน เพราะยังไม่มีศาสตร์ไหนที่จะคำนวณได้ล่วงหน้าว่าจะเกิดแผ่นดินไหว

Q : ตอนนี้เราซื้อทุ่นเตือนภัยมาแล้ว แต่เรายังไม่ได้ติด เราจะติดตั้งในเดือน ธ.ค.นี้เลยหรือไม่?

A : ณ เวลานี้เราเซ็นสัญญาอะไรทุกอย่างเรียบร้อยเมื่อปลายปีที่แล้ว ในสัญญาบอกไว้ว่าเขาจะใช้เวลาในการดำเนินงาน 330 วัน ดังนั้น เขาจะส่งประมาณปลายปีนี้

Q : เห็นบอกว่าการติดทุ่นจะติดได้ในเดือน ธ.ค.เท่านั้น เพราะเดือนอื่นๆ คลื่นลมจะแรงมาก?

A : อัน นั้นขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ที่จะไปติดว่าจะไปติดได้ อย่างไร แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือช่วงกลางเดือน ธ.ค.-ต้นเดือน ม.ค. ใน 1 ปีก็จะมีช่วงเวลานี้เวลาเดียวที่คิดว่าจะติดได้ ทะเลสงบและการไปวางเรียบร้อยและไม่อันตรายกับผู้ไปติด

Q : ทางชายฝั่งทะเลตะวันตก ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ สตูล ตอนนี้เราไม่มีทุ่นเตือนภัย เราจะมีมาตรการอะไรป้องกันได้?

A : เรา มีมาตรการ การเกิดแผ่นดินไหวเวลามันเกิดเราสามารถที่จะวัดได้และเราสามารถที่จะคำนวณ ได้ ทุ่นเป็นตัวที่ทำให้เรามั่นใจเท่านั้นเอง คอนเฟิร์มอีกครั้งว่ามีจริงคลื่นใต้น้ำ มันทำให้เรามั่นใจเท่านั้นเอง และถ้าใต้น้ำเรากรมอู่ของทหารเรือมีอยู่ที่เกาะเนียน จะมีการเฝ้าระวังน้ำขึ้นน้ำลงอยู่แล้ว ถ้าเกิดเหตุการณ์ก่อนการติดทุ่นเราก็สามารถป้องกันได้และอพยพได้ทัน ทุ่นเพียงแต่ทำให้เรามั่นใจได้แค่นั้นเอง

Q : ตอนนี้สถานการณ์แผ่นดินไหวเป็นอย่างไรบ้าง?

A : ณ เวลานี้รอยเลื่อนในประเทศไทยเรามีปรากฏอยู่ที่ทางภาคเหนือ ทางแม่ฮ่องสอน ที่อยู่ติดกับพม่า ทางชายฝั่งทางทะเลอันดามันนี่เรายังไม่มีเลย ยังไม่เคยไหวเลย ดังนั้นทุ่นที่เรามีอยู่ ที่อเมริกาให้ จะเป็นตัวที่เราตรวจรอยเลื่อนเปลือกโลก ตัวนั้นสำคัญที่สุด

ช่วงนี้ ไม่มีรอยเลื่อนที่อยู่ใกล้ประเทศไทยเลย อาจจะมีรอยเลื่อนที่อยู่นอกชายฝั่งประเทศไทย แถวชายฝั่งสุมาตราแถวนั้น ซึ่งเป็นรอยเลื่อนใหญ่ เป็นรอยเลื่อนเดิมที่เกิดสึนามิครั้งที่แล้ว ตอนนี้ก็ไม่มีท่าทีว่าจะเกิดขึ้นอีก เพราะหากเกิดขึ้นก็จะเป็นการเกิดสึนามิอีกครั้ง การเกิดสึนามิไม่ใช่ว่าเกิดแผ่นดินไหวข้างล่างแล้วจะเกิดสึนามิตลอด มันจะต้องมีแผ่นดินไหวและจะต้องมีการยกตัวของพื้นทะเลมันจึงจะเกิดสึนามิ ถ้าเป็นรอยเลื่อนขึ้น-ลง โดยที่ไม่มีการยกตัวของพื้นดินใต้ทะเลก็จะไม่เกิดสึนามิ

Q : แต่รอยเลื่อนที่พม่ามันใกล้ประเทศไทยแค่ 300-400 กิโลเมตร?

A : นั่น คือสิ่งที่เรากังวล เราจึงซื้อเครื่องมือมา ซึ่งเราได้เตรียมการเรียบร้อยแล้วในการซื้อของและการที่จะไปวาง มันมีระยะเวลา ตามระเบียบราชการ กว่าจะได้ต้องพิจารณากันแล้วว่าน่าจะมี

Q : ถือว่าช้าไปหรือไม่?

A : มัน ก็เชื่องช้าไปตามระเบียบ แต่ตอนนี้มันไม่มีข้อยกเว้น เราก็พยายามทำเรื่องเพื่อจะขอยกเว้นแต่เขาไม่ยกเว้นให้ เราก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบไป เราก็พยายามทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะกว่าจะประมูลได้เราใช้เวลา และตรวจเอกสารเยอะมาก เรากลัวว่าจะมีการร้องเรียน เราพยายามทำให้มันเรียบร้อยที่สุด มันก็กินเวลาไปนิดนึง อย่างทุ่นนี้มันถือเป็นเรื่องใหม่ของประเทศไทย

Q : แต่ถ้าเราติด พม่า สิงคโปร์ บังกลาเทศก็ได้ประโยชน์ ใช่หรือไม่?

A : ก็ต้องมีการขออนุญาตเพราะมันไปติดน่านน้ำของเขา เราเจรจาตั้งหลายรอบแล้วกว่าจะได้ ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่สนใจนะ แต่มันอยู่ที่สิทธิของแต่ละประเทศที่อยู่ด้วย น่านน้ำใครน่านน้ำมัน

Q : ประชาชนในพื้นที่เห็นเหตุการณ์ที่เกิดกับชิลี เฮติ กลัวว่าจะมาถึงประเทศไทย?

A : ถ้า ให้ผมมองนะ จากประวัติศาสตร์หรือจากฐานข้อมูลทั้งหมด ในมหาสมุทรแปซิฟิกทั้งหมดมันเกิดขึ้นเกือบทุกปี เพียงแต่ว่า ในอันดามันของเรายังไม่เคยเกิด เพิ่งเคยเกิดเพียงหนเดียวตามที่เรารู้จากประวัติศาสตร์ แต่ในแปซิฟิกมันเกิดมาตลอดไม่กี่ปีก็เกิดที เพราะฉะนั้นถ้าคุณเปิดไปดูในปุย ทั้งหมด แปซิฟิกมีเกือบพันปุย เพียงแต่ว่าไม่กระทบประเทศไทยเราเลยไม่ได้ดูแล จนกระทั่งสึนามิเกิดขึ้นในประเทศไทยในทะเลอันดามัน ทำให้เรารู้ว่าในส่วนของอันดามันก็มีส่วนที่จะเกิดสึนามิได้ เพราะในอันดามันทั้งหมดทะเลเป็นทะเลน้ำลึก ประมาณ 3 กิโลเมตร เพราะฉะนั้นการเกิดสึนามิจะมีความรุนแรงแต่ประเทศไทยในกรณีที่เป็นอ่าวไทย ด้านตะวันออกทั้งหมดตั้งแต่ปัตตานี นราธิวาส สงขลา นครศรีธรรมราช ขึ้นมามันเป็นทะเลน้ำตื้น ฉะนั้นถ้ามันจะเกิดสึนามิก็จะไม่ถึงประเทศไทย

Q : อยากให้ ผอ.ให้ความมั่นใจกับประชาชน?

A : ถ้า เกิดสึนามิในประเทศไทย รับรองได้ว่าหอเตือนภัยที่เรามีอยู่ทุกหอดังหมด รับรองได้ เราพร้อมตลอดและเราตรวจสอบอยู่ตลอดทุกวันทุกเช้า อะไรที่มีความขัดข้องเราจะตามทันที เจ้าหน้าที่ทางโน้นจะรีบเข้าไปตรวจสอบทันทีเลย รอยเลื่อนตรงมหาสมุทรอินเดียแถวหมู่เกาะนิโคบาที่มีการพูดกันมาก และหมู่เกาะอันดามัน ว่าจะเกิดและมีรอยเลื่อนอีก เราก็กำลังจะไปวางทุ่นอีก 2 อัน นี่คือดำริของกระทรวงไว้แต่แรก

Q : วันนี้เราพร้อมสำหรับสึนามิหรือไม่ ถ้าสึนามิเกิดพรุ่งนี้เราพร้อมหรือไม่?

A : พร้อม ครับ เหตุการณ์ที่ชิลีเราติดตามอยู่ตลอดเวลา และเราสามารถประเมินได้แต่แรกเลยว่ากระทบประเทศไทยนี้ไม่มี แต่เราก็ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น ศูนย์เฝ้าระวังตัวที่ใกล้เคียงกับเรา เราจะเฝ้าระวังกับกรมอุตุฯ 2 ส่วนนี้เราเฝ้าอย่างใกล้ชิดเมื่อมีเหตุเราจะรีบแจ้งและรีบกดทันที เพราะฉะนั้นประชาชนที่อยู่ในจังหวัดเสี่ยง เรารับรองได้เลยว่าในเรื่องของสึนามิเรามีฐานข้อมูล เรามีการเตรียมพร้อม 100% ในเรื่องของมิติอื่นๆ เรากำลังทำอยู่ก็ได้ประมาณ 50-60% ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของดินถล่มเราก็ทำต่อ.

ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/edu/68273

Comments

comments

You may also like

Leave a Comment