Diary Life

ถวายความอาลัย เข้ากราบพระบรมศพ องค์ในหลวง ร9 รัชกาลที่9

posted by packetlovegolf November 15, 2016 0 comments

ถวายความอาลัย เข้ากราบพระบรมศพ องค์ในหลวง รัชกาลที่9

หลังจากที่ทางสำนักพระราชวัง เปิดให้สามารถเข้าไป กราบพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผมเองตั้งใจไปครั้งแรก
เมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมาครับ ซึ่งไปครั้งนี้กะว่าจะลองไปเส้นทาง และการเดินทาง เผื่อไว้จะพา พ่อกับแม่มากราบบ้าง ในช่วงนี้ส่วนของพระราชวังจะเปิดตั้งแต่ 05:00 น. แต่วันจันทร์นั้น ที่ 14 นั้น ไปถึงบริเวณสนามหลวง ประมาณ 07:00 โมงเช้า ผมลองจอดรถไว้ที่ วัดระฆังซึ่งเขาจะมีตึกที่จอดรถ ซึ่งเปิดตลอด 24 ชม แล้วก็นั่งเรือข้ามฟาก จากวัดระฆังมาที่ท่าช้าง ซึ่งตอนนั้นผู้คนเริ่มมากันเยอะมากแล้ว ผมเองได้เดินไปสำรวจเส้นทางดู

เห็นว่าจุดเริ่มต้นอยู่ใน เต๊นท์กลางสนามหลวง ซึ่งมองเห็นแล้วว่าผู้คนเยอะมากๆ นี่ขนาดมาเช้าแล้วในใจคิด ฮ่าๆๆ ก็เลยลองต่อแถวดูครับ ซึ่งเวลาในช่วงเช้านั้น จะมีพิธีการของสำนักพระราชวัง ในการถวายจังหันเช้า ซึ่งเริ่มช่วง 6:30 – 8:00 น. ก็จะสามารถทยอยให้ประชาชนเข้าไปกราบได้อีกครั้ง สรุปว่าวันจันทร์ที่ 14 พย นั้นผมยืนต่อแถวเฉพาะ

ในส่วนของต่อแถวภายในเต็นท์กลางสนามหลวง ถึงประมาณช่วง 10:45 น. ถึงได้เริ่มเดิน ไปด้านรอบนอกสนามหลวงที่อยู่บริเวณ ฝั่งตรงข้ามหน้าศาลยุติธรรม แล้วก็ยืนต่อแถวอยู่บริเวณนี้ ถึงช่วง 12:30 น. เลยเห็นว่าคงไม่ไหวละ เพราะช่วงบ่ายมีธุระ ก็เลยกะว่ามาใหม่วันหลัง

คืนนั้นเลยลองบอกตัวเองว่า เอาใหม่จะมาให้ถึงตอนช่วง 04:30 น. ดู ก็เลยตั้งปลุกตั้งแต่ 03:40 น. สรุปเช้าวันอังคาร 15 พย 2559 ก็มาถึงสนามหลวงตี 04:30 พอดีครับ ถึงแม้จะมาถึงตั้งแต่ตี 04:30 ผู้คนนั้นมารอกันอยู่เยอะแล้ว แต่ไม่เป็นไรวันนี้ มาเช้ากว่าเมื่อวาน

แต่รู้สึกว่าดีกว่า มาช่วงแดดสายๆ ครับ พอผ่านจุดตรวจ ก็สามารถเดินมาต่อเป็นแถวๆ รอบนอกสนามหลวงได้เลย ซึ่งได้เข้ามาภายในเขตพระบรมมหาราชวังประมาณตี 05:50 แล้วก็ได้นั่งรอรับเสด็จ สมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ ในช่วงเช้าด้วย 06:30 – 08:00 น. รอภายในเขตวัง แล้วก็สามารถเริ่มทยอยเข้าไปกราบ ได้อีกทีหลังช่วง 08:00 เช้าครับผม

ก่อนเข้าไปก็ต้องถอดรองเท้า + ถุงเท้า นำใส่ถุงดำที่ทางเจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ แล้วก็ตั้งแถวบริเวณหน้าพระที่นั่ง ก่อนเดินแถวขึ้นกราบพระบรมศพ ทีละสองแถว ช่วงที่เดินเข้าไปสัมผัสได้ว่า เป็นปิติมากครับ ที่ได้มากราบพระบรมศพองค์ในหลวง รัชกาลที่ 9 ถึงสถานที่จริงๆ ลืมอาการง่วงและเหนื่อยไปเลยจริงๆ ครับ เจ้าหน้าที่จะจัดแถวให้ประชาชนนั่งลงกราบ แถวละ 7-8 คน พอกราบเสร็จก็นั่งภาวนาระลึกถึงท่าน สักพัก 2-3 นาที เจ้าหน้าที่ก็จะให้ลุกขึ้นแล้วทยอยเดินออกไป

img_1395
ถ้ามาถึงเต็นท์นี้ ก็เหลืออีกประมาณ 45 นาที ในการเข้าไป สักการะพระบรมศพ ถ้าไม่ติดเหตุขัดข้องใดๆ

img_1396
เมื่อเช้ามีฝนลงเล็กน้อยพอให้เย็นๆ ครับ

img_1399
เมื่อเช้ามีฝนลงเล็กน้อยพอให้เย็นๆ ครับ

img_1404
เริ่มเดินเข้ามาในเขตพระราชวัง อากาศเย็นๆดีครับ แต่ดูเหมือนจะมีเมฆฝนเล็กน้อย

img_1411
พอสว่างแล้วท้องฟ้าก็สดใสครับแดดออกเล็กน้อย

img_1422
เมื่อลงจากกราบพระบรมศพ ก็เดินออกทางอีกประตูหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ ฝั่งท่าช้าง ครับ

img_1423
เป็นอันว่า วันนี้ลุล่วงไปได้ด้วยดีครับผม สรุปมาถึง ตี 04:30 ได้เข้ากราบสักการะพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เวลา 09:02 น.

สุดท้ายนี้ อยากขอกล่าวชื่นชมจากใจจริง แด่เจ้าหน้าที่ในส่วนงานพระบรมมหาราชวัง พี่ๆทหาร ตำรวจ หมอ พยาบาล ทุกท่าน ว่าพวกท่านดูแลประชาชนที่รอเข้าแถวเพื่อเข้าสักการะได้เป็นอย่างดี ให้คำแนะนำต่างๆ ขณะรอแถวรวมทั้งจิตอาสาที่นำอาหาร น้ำ ต่างๆมาแจกผู้คน สิ่งเหล่านี้มองเห็นแล้วว่าทำออกมาจากใจ ดูแล้วรู้สึกถึงความสมัครสมานสามัคคีได้เป็นอย่างดี เพื่อน้อมถวายแด่องค์ในหลวง รัชกาลที่ 9

“ด้วยใจที่รักและภักดีแด่องค์พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยทุกคน แด่องค์ในหลวงรัชกาลที่ 9”

: )

Comments

comments

You may also like

Leave a Comment