Diary Life

อวยพร หลังวันตรุษจีน ครับ

posted by packetlovegolf February 21, 2015 0 comments

ปกติช่วงตรุษจีน ในสมัยเด็กๆ ของผมนั้น ครอบครัวเราไหว้ บรรพบุรุษกันที่ในบ้าน ช่วยกันทำกับข้าว ทำขนม
ต้มแปะก้วย ซึ่งจะมีอาม่าเป็นนำทำทุกอย่าง และก็มี อี๊หมวย ม้า ซากริ๋ม หยี่กริ๋ม ช่วยกันทำกับข้าว เมื่อไหว้กันเสร็จแล้ว ก็จะหยุดไปเที่ยวทะเล กันครับ ซึ่งไปประมาณ3-4 วันได้ โดยป๊าจะพาขับรถตู้ จาก อุบล ไป แถวๆ ชลบุรี อาจจะเป็นพัทยา บ้าง หรือ ที่ระยองบ้าง พวกเราก็จะนำกับข้าวไหว้ แพคใส่กล่อง เอาไปกินบนรถกันด้วย แล้วส่วนหนึ่งก็เอาไปฝาก อี๊ป้อม กับ กู๋น้อย ด้วย พวกเราไปเที่ยวกัน สิบกว่าคน จำได้ว่า ช่วงเด็กนั้น ไปกันทุกปีเลย สนุกมากๆๆ แล้วพวก ผู้ใหญ่ก็จะแจก อั๋งเปา ด้วยฮ่าๆๆๆ

มาถึงวันนี้ ทุกอย่างล้วนไม่เที่ยง เมื่ออาม่า ได้เสียไป เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ในช่วงตรุษจีน ครอบครัวเรา ก็จัดงานไหว้กันแบบง่ายๆ และทำกับข้าวไหว้ เหมือนเดิม แต่ลดปริมาณลงหน่อย เพราะ ลูกหลาน ออกมาทำงาน กทม กันหมด ซึ่งบางครั้งก็กลับเป็นบางคน เท่านั้นเอง อาจจะดูไม่คลึกคลื้นเหมือนก่อน แต่ก็ยังคงประเพณีที่ดีงาม ไว้ครับ สิ่งเหล่านี้ ล้วนแต่เป็น ภาพวันตรุษจีน ในวันเก่าๆ ของผม ซึ่งเป็นสิ่งที่ครอบครัวเราทุกคน จำได้ และ ยังจำได้ดีในความดีของอาม่า ที่มีให้กับทุกคน ในครอบครัว ครับ


งานอาม่า

จะเห็นว่าทุกอย่างนั้น ล้วนชั่วคราวทั้งสิ้น ไม่มีอะไรถาวร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ทำให้เรา คลายจากสภาวะของโลก (กาย และใจ ) ได้มากขึ้น เห็นความเป็นจริงได้ชัดขึ้นว่ามันชั่วคราว ละคลายความเป็นตัวเป็นตน ได้ตามลำดับๆ

สำหรับปีใหม่จีนที่ผ่านมาแล้วเมื่อ 19 กพ นั้น ก็กำลังที่จะผ่านไป อีกเช่นกัน ในปีที่ผ่านมานั้น เราได้รักษาศีล ภาวนา กันมาพอแล้วหรือยัง ก็ลองสำรวจดูกันบ้างนะครับ คุณงามความดีข้อใดที่ยังขาดยังพร่องอยู่ ก็ค่อยๆ เติมลงไปหน่อย เพื่อที่จะได้มีความเห็น มีความรู้ถูก ในการใช้ชีวิตอยู่บนโลก ได้อย่างมีทุกข์น้อย สุดท้ายนี้ ก็ขอให้ บุญที่พวกท่านทำมาดีแล้ว รักษาตัวท่านเอง ให้เจริญๆขึ้นไปตามลำดับๆ นะครับผม ^^

ขอบคุณรูปจาก : http://golfreeze.packetlove.com/pix 

Comments

comments

You may also like

Leave a Comment