Diary LifeKnowledgesการภาวนาปฏิบัติธรรมชวนเที่ยว ทัวร์ทัวร์ญี่ปุ่นแบบเจาะลึก

ครบรอบสามปี หลังจากไปทำงานที่ญี่ปุ่นมา ทำงานที่ญี่ปุ่นได้อะไรบ้าง ตอนที่1

posted by packetlovegolf July 14, 2016 1 Comment

ครบรอบสามปี หลังจากไปทำงานที่ญี่ปุ่นมา ทำงานที่ญี่ปุ่นได้อะไรบ้าง

IMG_2440
เมื่อช่วง กุมภาพันธ์ 2556 ผมมีโอกาสได้เดินทางไปทำงานอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ในเมืองโตเกียว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของญี่ปุ่น ครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่ได้ไปที่ญี่ปุ่นครับผม ตื่นเต้นนิดหน่อย ฮ่าๆ เป็นประเทศที่อยากไปมานานละ และครั้งนั้นได้ไปอยู่มาเกือบครึ่งปีได้ ไปทำงานในบริษัท NTT Communication ตอนนั้นผมไปทำงานในทีม SecureConnect งานที่ทำเกี่ยวกับ ระบบการยืนยันตัวตน (Authentication Method ) และพวกเซอร์วิสเกี่ยวกับ Single sign on (SSO) หรือการยืนยันครั้งเดียวแต่เข้าระบบได้ทุกระบบของผู้ใช้งานนั้นๆ เช่นพวก ที่เกี่ยวกับเว็บของธนาคารผูกกับบัญชีหุ้น อะไรประมาณนั้นครับ

การได้ใช้ชีวิตในญี่ปุ่นช่วงอาทิตย์แรกๆ นั้นต้องปรับตัวเป็นอย่างมากครับ ฮ่าๆๆ ทั้งเรื่องภาษา เรื่องเวลา การจำชื่อเพื่อนใหม่ในที่ทำงาน (อันนี้ยากมาก ) ส่วนเรื่องอาหารนั้นไม่มีปัญหาครับ ผมกินได้ทั้งหมดถ้าเป็นอาหารญี่ปุ่น (ยกเว้นไข่ดิบและเนื้อวัว เนื้อม้า) นอกนั้นถึงไหนถึงกัน ฮ่าๆๆ ที่ชอบกินก็ซูชิ และราเมง ครับ มีหลายร้านเลย

IMG_4719
 ซูชิแถวๆตลาด อเมโยโก アメ横 ครับ มีหลายร้านเลย ร้านนี้เพื่อนที่ญี่ปุ่นแนะนำ และพาไปเลี้ยง ฮ่าๆๆๆ เปรมเลยอิอิ

เรื่องภาษานั้น ไปที่ญี่ปุ่น ก็ต้องหัดภาษาญี่ปุ่น ซึ่งในตอนแรกนั้นก็ซื้อหนังสือมาทำความเข้าใจบ้างครับ ให้พอรู้พอเอาตัวรอดได้บ้าง ให้รู้วิธีสั่งอาหาร ซิ้อของ เรื่องเงินทอน ถามทางไรงี้ ซึ่งช่วงอาทิตย์แรกๆ ตอนที่อยู่ที่นั่นเหมือนการลงสนามจริง หลังจากกลับที่ทำงานก็มานั่งท่องศัพท์ ฝึกอ่านเขียนตัว

Hiragana ตัวอักษรพื้นฐานในภาษาญี่ปุ่น เช่น さかな: 魚 ซึ่งแปลว่า ปลา
Katakana(ใช้เขียนกับคำที่ออกเสียงทับศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ) เช่น フォロー อ่านว่า Follow อะไรประมาณนี้ครับ
IMG_4785

การใช้ภาษาอังกฤษที่ญี่ปุ่นนั้นใช้ได้ครับ ใช้ได้คือในที่ทำงาน ที่มีคนต่างชาติทำงานกับคนญี่ปุ่น หรือพวกร้านอาหารหรูๆ ร้านกาแฟ แต่ถ้าจะใช้ชีวิตแบบคนท้องถิ่น ให้เข้าถึงความเป็น Local จริงๆ ก็ต้องกลับมาห้องหลังเลิกงานแล้วฝึกท่อง ฝึกเขียน จำคำ Kanji 漢字 ครับ ฮ่าๆๆ
หลังจากฝึกท่อง ฝึกเขียน พวกคำศัพท์ต่างๆ ก็เริ่มหัดพูดเป็นประโยคครับ เช่น การสั่งอาหาร ถ้ามีเมนูก็จะมีตัว ひらがな ให้อ่านได้เราก็จะสั่งอาหารได้ถูกต้องครับ สั่ง1ชุดก็ 一つ (hitotsu) อะไรประมาณนั้น ซึ่งเข้าสู่อาทิตย์ที่สอง ผมเริ่มปรับตัวได้ ทำงานการใช้ชีวิตในญี่ปุ่น เริ่มสนุกขึ้นครับ อ่านพวกคำต่างๆ ได้ ฝึกฟังคำที่คนญี่ปุ่นคุยกัน แปลออกบ้าง แปลมั่วบ้าง(ส่วนใหญ่จะอันนี้ 555) แปลถูกบ้าง(น้อยมากก) แปลผิด(อันนี้เยอะเลย) แต่ก็ตั้งใจกลับมาค้น เปิดดิก ถามเขาว่าคืออะไร ก็ช่วยได้ครับ ^^

ผมว่ามันเป็นสภาพที่ต้องอาศัยความดิ้นรนเพื่อให้อยู่ได้ บวกกับเป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ก็เลยทำให้พอถูพอไถไปได้ครับ

เรื่องเวลา ที่ญี่ปุ่นจะเร็วกว่าไทย สอง ชั่วโมงครับ และช่วงเช้าๆประมาณ ตีสี่ จะเริ่มสว่างแล้ว ช่วงไปใหม่ๆรู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วมากกลับมาห้องพัก นั่งแปบเดียวก็เที่ยงคืนละ ช่วงแรกๆจะนอนประมาณตีสองประจำเลย เหอๆๆ มีตื่นสายบ้างในช่วง 3 วันแรก ฮ่าๆๆๆ หลังจากนั้นก็ดีขึ้น สายนิดหน่อย อิอิ

IMG_4724
รูปร้านซูชิ ถ้าอ่าน ひらがな ออกก็สั่งได้ชิลๆเลยครับ ฮ่าๆๆๆๆ

สำหรับการเดินทางจากโตเกียวมายังเมืองโยโกฮาม่า สามารถเดินทางได้หลายแบบครับ แต่ถ้าใครซื้อบัตร JR Pass จากเมืองไทยมาอยู่แล้วก็สามารถขึ้นเป็น ชินคันเซ็นจาก โตเกียวมาได้เลยครับผม ทำให้ประหยัดเวลามาก โดยมาลงที่สถานี Shin-Yokohama ครับ ใกล้ๆสถานีจะมีพิพิธภัณฑ์ราเมง รวมร้านราเมงเด็ดๆ ในญี่ปุ่นไว้ด้วยครับผม การใช้งานบัตร JR Pass สามารถดูรายละเอียดได้จากเว็บ http://www.painaima.com/jrpass/

รับจัดทัวร์ญี่ปุ่นแบบ_tailer_made_japan_trip_tour อ่านเพิ่มเติมที่นี่ => https://golfreeze.packetlove.com/guyblog/archives/travel-japan-exclusive-free-style-small-group/

สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดการท่องเที่ยวเพิ่มเติม ได้ที่
คุณกอล์ฟ
Line ID : Golfreeze
โทรศัพท์ : 086-415-0926 ช่วงเวลาที่โทรติดต่อได้ 09:00 น. – 18:00 น. ( ทุกวัน )
Email :  golfreeze@packetlove.com

คุณเปค
Line ID : ritorugaido
โทรศัพท์ : 064-056-8903 ช่วงเวลาที่โทรติดต่อได้ 09:00 น. – 18:00 น.  (จันทร์ – พุธ )
Email : –

Comments

comments

You may also like

1 Comment

Leave a Comment