Diary Life

How become as Packetlove dot com

posted by packetlovegolf July 9, 2023 0 comments

จำได้ว่ามีช่วงปีสาม ที่ลาดกระบัง ตอนที่แยกเข้าภาควิศวะ-IT  และมีโปรเจคที่ต้องทำเกี่ยวกับ Operating System เพื่อให้ทำ Linux from scratch คือการสร้างระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ เพื่อให้สามารถบูต และทำงานเป็นเครื่องแม่ข่ายได้ ตอนนั้นยังพอได้ยินมาบ้างว่า linux คืออะไรตอนช่วง ม.ปลาย ที่มีโอกาสได้ไปแข่งคอมพิวเตอร์ ให้ที่โรงเรียน แต่ก็ยังไม่รู้ว่าเราจะสร้างมันขึ้นมาได้ด้วยหรอ ฮ่าๆๆ

เริ่มด้วยการทดลอง โดยรันตามคู่มือ ของ Linux from Scratch ที่หนากว่า 500 หน้า ก็ค่อยๆทำความเข้าไปใจทีละ หน้า ตั้งแต่ Basic command แต่ละตัว ว่ารันไปแล้วจะได้ผลลัพธ์ อะไรออกมาบ้าง บาง command รันไปก็ไม่เจอ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าด้วยเหตุผลใด แต่เมื่อรันไปบ่อยๆ ก็เริ่มรู้ว่า มันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่เราอยู่ จะไม่มี command นั้นอยู่ ดังนั้น ก็ต้องติดตั้งเพิ่ม เวลาติดตั้งนี่แหละ ก็จะเจอเรื่องของ dependency package คือต้องติดตั้ง package ที่จำเป็นก่อน (Require package) ถึงจะเรา Package หลักได้

ทำในส่วนนี้อยู่เกือบ สองเดือนได้ ก็เริ่มพอเข้าใจขึ้นมาบ้าง แต่ด้วยเนตที่หอพัก ไม่ค่อยดีเท่าไร ก็เลยต้องมาทำต่อ และใช้เนตที่ตึกโหล (มี 12ชั้น) ที่ภาควิศวะIT ก็ต้องเอาคอม PC ของตัวเองยกมา และบางทีก็นอนใต้โต๊ะที่ทำบ้าง บางครั้งไม่ได้ไปเรียนก็มี ต้องขอบคุณไฟของคณะวิศวะ และที่นอนใต้โต๊ะให้ซุกหัวนอน อยู่ระยะเวลาหลายเดือน

หลังจากผ่านไปได้ประมาณ 3 เดือน ก็เริ่มเข้าใจการทำงานของระบบปฏิบัติการ Linux มากขึ้น ได้เรียนรู้เรื่องการปรับจูน kernel รวมไปถึง Network core บน Linux จนกระทั่งติดตั้งเป็นระบบแม่ข่ายตัวแรกได้คือ SSH Server ฮ่าๆ ซึ่งตอนนั้นก็ทำให้ได้รู้กับพี่เชศ Devman แห่ง ThaiAdmin ยังจำได้แกรีโมตมาช่วยแก้ไขคอนฟิคให้ ซึ่งก็ต้องขอบคุณพี่เชศมากๆ ซึ่งนับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ก็ยังมีพูดคุยแรกเปลี่ยนข้อมูลของ Debian กันอยู่ และทำให้เราได้จับ Debian ซึ่งเป็น Linux ตัวแรกท่ีติดตั้งและชอบ ในการใช้งานจนมาถึงปัจจุบัน

จนเมื่อถึงการทำส่งงานโปรเจคนี้ ก็ทำให้เราสามารถ Build Linux from scratch เสร็จในระยะเวลาเกือบ 6 เดือน ซึ่งเป็นการเริ่มนับตั้งแต่ 0
ก็ทำให้เข้าใจ Linux มากขึ้น และทำให้หลงรักการใช้งาน Linux มากกว่า Window ฮ่าๆ หลังจากนั้นก็ต้อง Build ให้ Linux from Scratch สามารถบูตด้วยตัวมันเองได้ (อุปมาเหมือนกับ เด็กที่ปฏิสนธิในท้องของแม่ อาศัยอาหาร น้ำ จนกระทั่งคลอดออกมา แล้วก็ กินอาหารของโลก ได้เติบใหญ่ พูดคุย สื่อสารได้ และหัดยืนและเดินได้ตัวเองได้ )

หลังจากที่จบโปรเจคนี้ก็ได้ไปรู้จักกับพี่ต้น 212cafe ซึ่งตอนทำโปรเจค เราได้มีโอกาสได้ช่วยแกด้วย แกเลยชวนมาช่วยดูแล server ของที่ Free Hosting เจ้าหนึ่งซึ่งเมื่อปี 2005 จะโด่งดังมาก ของเสี่ยปุ๊ก ) และได้รู้จักเสี่ยกิ๊ฟ ที่วาง Colocation ที่เมืองทองธานี และในช่วง Jun 2006 เองก็ได้จดชื่อโดเมน Packetlove.com [ความหมายของชื่อเว็บก็คือ เป็นการส่ง packet ที่ไม่ใช่การโจมตี DDoS packet แต่เป็นการส่งมอบความรักและความหวังดีไปให้ผู้มาใช้บริการมากกว่า และเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับ Linux และ unix ] โดยเน้นให้บริการพวก Web Hosting , Mail hosting และใส่ใจในความปลอดภัยเป็นหลัก หลังจากนั้นก็ได้ไปพบเจอพี่ๆในกลุ่ม ThaiAdmin ที่ทำพวก Linux , Window และได้เข้ามาทำงานที่ NTT Com Thailand ซึ่งก็มาอยู่ทีมที่ดูแล Mail hosting เป็นหลัก ณ ช่วงเวลานั้นก็ได้เรียนรู้พวกการปรับจูน web server , mail server ให้เน้นความปลอดภัยและสามารถรับโหลดการใช้งานได้มากขึ้น โดยใช้พวก ipvsadm (Load balance ของ Linux) มาช่วยและการจูนนิ่ง Database Server รวมไปถึง Kernel เพื่อความปลอดภัยเป็นหลัก

 

Comments

comments

You may also like

Leave a Comment