Diary Life

คนเราวุ่นวาย-ก็เพราะความคิด,วัดบูรพาราม-สุรินทร์

posted by packetlovegolf April 21, 2009 3 Comments

buraparam_surin
:หน้าวัด บูรพาราม จ.สุรินทร์ (หลวงปู่ดูลย์ อตุโล)

กลับบ้านที่อุบล ครั้งนี้ ได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวเยอะขึ้น แล้วก็ได้เข้าไปหาความสงบในวัดป่านานาชาติ มาครับ ซึ่งเป็นวัดที่ผมชอบมาก ด้วยเพราะ เป็นวัดที่คนน้อยมากๆ ต้นไม้ใหญ่ๆเยอะ ได้ยินเสียงใบไม้ไหว ตลอด เสียงไก่ป่าขัน ไปครั้งนี้ได้เจอกับพระอาจารย์จรัญ ครับ ปกติท่านจะอยู่ที่วัดสาขาของหนองป่าพง ที่ อ.น้ำยืน แต่เป็นช่วงที่มีบวชเณรภาคฤดูร้อน ท่านจึงได้เข้ามาช่วยเหลือที่วัดป่านานาชาติ เพื่ออบรมให้ความรู้ทางศีล ทางธรรม แก่สามเณร
ผมได้ฟังธรรมะ จากท่าน ท่านบอกไว้ว่า เราบวชเข้ามาเพื่อจะละความกำหนัดความยินดีในสุข ในทุกข์ ซึ่งท่านจะไม่ชอบพบปะผู้คนมากมาย ไม่ชอบที่จะสร้างอะไรมากมาย ตั้งใจปฏิบัติด้วยความลำบาก ให้ความรู้แก่ผู้คนที่สนใจ แล้วแนะนำวิธีการต่อยอดการปฏิบัติ ผมว่าปฏิปทาของท่าน ดูน่าเลื่อมใสดีครับ ตามแบบฉบับของพระสงฆ์ วัดหนองป่าพง ที่หลวงปู่ชาท่านได้วางรากฐาน เอาไว้

กลับบ้านครั้งนี้ได้ไปเที่ยว วัดบูรพาราม(วัดหลวงปู่ดูลย์ อตุโล) และก็วัดป่าบวรสังฆาราม (หลวงพ่อคืน วัดหน้าเรือนจำปัจจุบันหลวงพ่อเอฟ เป็นเจ้าอาวาสอยู่สำหรับวัดหน้าเรือนจำ ) มาครับ บรรยากาศที่วัดบูรพาราม เป็นอย่างไรลองไปดูแล้วกันน่ะครับ อิอิ

ผมชอบธรรมะ ข้อหนึ่งของหลวงปู่ดูลย์ มากครับ ท่านบอกว่า คนเราสมัยนี้ วุ่นวายเพราะความคิด

คือชอบคิดไปต่างๆ นาๆ ทั้งที่เรื่องราวมันยังไม่เกิด โดยที่สังขาร คือการปรุงแต่ง พาจิตใจ ดิ่งลงใต้เหว ให้หลงไปคิดมากมาย ซึ่งเราต้องฝึกสติไว้ให้ รู้จักสภาวะที่หลงคิดนี้ เมื่อใดที่รู้ว่า หลงไปคิด ความรู้สึกตัว ก็จะบังเกิดขึ้น มีความสงบ มีความสุขอยู่ชั่วคราว แล้วถ้ามีเหตุให้หลงคิดไปใหม่ มันก็จะหลงใหม่ แล้วก็สติตามทัน ก็จะรู้สึกตัวใหม่ มันก็วนเวียนอยู่อย่างนี้

จะทำให้เห็นว่าหลงมันก็ชั่วคราว รู้สึกตัวก็ชั่วคราว ไปยึดไปถือว่าเป็นตัวเราไม่ได้ เพราะมันเป็นแค่สภาวะธรรม เกิดดับ ชั่วคราวเท่านั้น

Comments

comments

You may also like

3 Comments

charin April 21, 2009 at 8:42 pm

ดีมาก ๆ เลยครับคุณ Golf ผมแวะเข้ามาเกี่ยวกับธรรมะที่คุณ Golf นำเสนอเรื่อย ๆ เห็นหายไปหลายวัน ที่แท้กลับบ้านนี่เอง

350D April 26, 2009 at 7:25 pm

เซียนคนดีจริง ๆ สงกรานต์คนอื่นไปเมา ไปเล่นน้ำ
เซียนเข้าวัด ถือศีล เจริญสมาธิ ขออนุโมทนาบุญด้วย 🙂

golfreeze April 28, 2009 at 11:20 am

สาธุ ครับป๋า

ผมก็ยังไม่ใช่คนดีอะไร น่ะป๋า อิอิ

ยังมี กิเลสอยู่เช่นกัน แต่ก็ค่อยรู้มันไป ครับ : )

Leave a Comment